วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Cambodia:รอบรู้กัมพูชา


ประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศต่อไปที่ห้องสมุดโรงเรียนบ้านด่านโลด จะแนะนำให้เด็กๆ รู้จักคือ Cambodia หรือ ประเทศกัมพูชา นั่นเอง หนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย


 ที่มาของภาพ:http://data.un.org/CountryProfile.aspx?crName=Cambodia

กัมพูชา หรือชื่อทางการคือ ราชอาณาจักกัมพูชา เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนทางทิศใต้จรดกับอ่าวไทย ทางทิศตะวันตกติดกับประเทศไทย ทิศเหนือติดกับประเทศไทยและลาว ทางทิศตะวันออกติดกับเวียดนาม 

ที่มาของภาพ:

เมืองหลวงของกัมพูชาคือ กรุงพนมเปญ (Phnom Penh) ตั้งอยู่ใจกลางของประเทศ เป็นเมืองศูนย์กลางการค้า การเมืองและวัฒนธรรมของกัมพูชา 

พระบาทสมเด็จ พระบรมนาถ นโรดมสีหมุนี
พระมหากษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบัน

ฮุน เซ็น
นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนปัจจุบัน

กัมพูชาปกครองแบบระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ มีพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี เป็นประมุขแห่งรัฐ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซ็น เป็นประมุขรัฐบาล

ที่มาของภาพ:

ธงชาติกัมพูชา มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผืนธงแบ่งตามความยาวเป็น 3 ริ้ว โดยริ้วกลางนั้นเป็นพื้นสีแดง มีความหมายถึงชาติ มีรูปปราสาทหินนครวัดสามยอดสีขาวอยู่ตรงกลาง สีขาวหมายถึงสันติภาพและศาสนา ริ้วที่อยู่ด้านนอกทั้งสองด้านนั้นพื้นสีน้ำเงิน หมายถึง สถาบันพระมหากษัตริย์ 

ที่มาของภาพ:

เรียล (Riel) เป็นสกุลเงินของประเทศกัมพูชา 1 เรียลมีค่าเท่ากับประมาณ 27 บาทไทย

ที่มาของภาพ:

อาหารยอดนิยมของกัมพูชาคือ อาม็อก (Amok) มีลักษณะคล้ายห่อหมกของไทย มักทำจากเนื้อปลา เครื่องปรุงมีน้ำพริก เครื่องแกงและกะทิ

ที่มาของภาพ:http://www.chulapedia.chula.ac.th

Rumdul หรือ ดอกลำดวน เป็นดอกไม้ประจำชาติของกัมพูชา เป็นดอกไม้ที่มีสีขาวเหลืองอยู่บนใบเดี่ยว มีกลิ่นหอมในเวลาค่ำ พบได้ทั่วไปในประเทศกัมพูชา มักปลูกไว้ในสวนสาธารณะ


 ที่มาของภาพ:http://kus.kps.ku.ac.th/satit/asean

ซัมปอต (Sampot) เป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของประเทศกัมพูชาสำหรับผู้หญิงซึ่งมีความคล้ายคลึงกับผ้านุ่งของประเทศลาวและไทย มีหลากหลายรูปแบบ ส่วนผู้ชายนั้นมักสวมใส่เสื้อที่ทำจากผ้าไหมหรือผ้าฝ้ายทั้งแขนสั้นและแขนยาว พร้อมทั้งสวมกางเกงขายาว

 ที่มาของภาพ:http://www.animalinfo.org/species/artiperi/bos_sauv.htm

สัตว์ประจำชาติกัมพูชาคือ กูปรี (Kouprey) หรือโคไพร เป็นสัตว์จำพวกกระทิงและวัวป่า พบเห็นได้ยากในปัจจุบัน เชื่อว่าอาจมีหลงเหลืออยู่ในป่าแถบชายแดนไทยกับกัมพูชา 

เรียบเรียงข้อมูลจาก  http://aseancorner.blogspot.com/  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น