วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Getting to know ASEAN:อาเซียนคืออะไร

เชื่อว่าในช่วงภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนคงได้ยินคำว่า "อาเซียน" บ่อยครั้ง จากครูผู้สอน เพื่อนๆ หรือจากข่าวสารหรือรายการต่างๆ ทางโทรทัศน์ แล้ว อาเซียน คืออะไร วันนี้ห้องสมุดโรงเรียนบ้านด่านโลด ขอพาเด็กๆ ไปทำความรู้จักกับองค์กรแห่งนี้กัน


อาเซียนคือการรวมตัวกันของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้ชื่อ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Association of Southeast Asian Nations – ASEAN

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 (ค.ศ. 1967)กรุงเทพมหานคร เป็นองค์กรความร่วมมือระดับภูมิภาค โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความมั่นคงทางการเมือง การเจริญเติบโตทางการค้าและทางเศรษฐกิจ รวมทั้ง การพัฒนาทางสังคมของประเทศสมาชิก เพื่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แรกเริ่ม อาเซียนประกอบด้วย 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ต่อมาภายหลังยุคสงครามเย็น อาเซียนได้พยายามสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยมีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนประเทศสมาชิกให้เป็น 10 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มด้วยการเป็นประเทศสมาชิกของประเทศบรูไนในปี พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) ต่อมาเวียดนามได้เข้าเป็นสมาชิกในปี พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) ลาวและพม่าในปี พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) และกัมพูชา ปี พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999)

ส่วนประเทศติมอร์ตะวันออกหรือติมอร์-เลสเต ซึ่งได้รับเอกราชจากอินโดนีเซียเมื่อปี
พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) นั้นยังไม่ได้เป็นสมาชิกลำดับที่ 11 ของอาเซียน แต่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555


สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย

อาเซียนนั้นมีสำนักงานใหญ่ที่เรียกว่า สำนักเลขาธิการอาเซียน ตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้นำสูงสุดขององค์กร 

 Photo credit:
H.E. Le Luong Minh
นายเล เลือง มินห์
เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบัน

นับตั้งแต่ก่อตั้งเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน องค์กรแห่งนี้มีเลขาธิการมาแล้วทั้งสิ้น 13 ท่าน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในหมู่ประเทศสมาชิก โดยเลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบันคือ นายเล เลือง มินห์ จากประเทศเวียดนาม โดยดำรงตำแหน่งต่อจาก ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ตัวแทนจากประเทศไทย ถือเป็นชาวเวียดนามคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ และจะครบกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีในวันที่ 31 ธันวาคม 2560


สัญลักษณ์อาเซียนคือ ต้นข้าวสีเหลือง 10 ต้นมัดรวมกันไว้ หมายถึงประเทศสมาชิกรวมกันเพื่อมิตรภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

สีน้ำเงิน  หมายถึง  สันติภาพและความมั่นคง
สีแดง หมายถึง  ความกล้าหาญและความก้าวหน้า
สีขาว หมายถึงความบริสุทธ์
สีเหลือง หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง


  
คำขวัญของอาเซียนคือ 
" One Vision, One Identity, One Community"
"หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม"



เพลงประจำอาเซียน ชื่อ The ASEAN Way หรือ วิถีแห่งอาเซียน ประพันธ์คำร้อง ทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานโดยชาวไทย

 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ อาเซียน ซึ่งประเทศของเราก็เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมา ประเทศไทยถือเป็นบ้านเกิดของอาเซียนก็ว่าได้ ทางห้องสมุดฯ จะทยอยแนะนำประเทศสมาชิกทั้ง 10 ชาติพร้อมข้อมูลที่น่าสนใจ ให้กับเด็กๆ ตลอดช่วงปิดภาคเรียนนี้ โปรดคอยติดตาม

1 ความคิดเห็น:

  1. มีผู้ตั้งคำถามว่าติมอร์-เลสเต จะเป็นสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 11 หรือไม่ คำตอบเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศติมอร์จะสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับสมาชิกตามกฎบัตรอาเซียนหรือไม่ คำตอบที่ตรงประเด็นกว่านั้นคือขึ้นอยู่กับความพยายามของติมอร์-เลสเตในการสร้างประเทศให้เจริญรุ่งเรือง สมกับเป็นรัฐสมัยใหม่ที่พร้อมจะก้าวไปกับชาติสมาชิกอาเซียนอื่นๆ
    http://www.chanchaivision.com/2013/07/Timor-Leste-ASEAN-130712.html

    ตอบลบ