วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Bangkok World Book Capital 2013:กรุงเทพมหานครเมืองหนังสือโลก 2556


เด็กๆ ทราบหรือไม่ว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของเราได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกปี 2556 วันนี้ห้องสมุดขอนำทุกคนไปเรียนรู้ถึงที่มาที่ไปของเมืองหนังสือโลกกันครับ

สืบเนื่องจากการที่องค์การยูเนสโก ได้กำหนดให้วันที่ 23 เมษายน ของทุกปีเป็นวันหนังสือและลิขสิทธิ์โลก (World book and Copy Right Day) เมื่อปี 2539 จากนั้นในปี 2544 องคืการยูเนสโก ร่วมกับสมาพันธ์ผู้จัดพิมพ์นานาชาติ และสมาพันธ์ผู้จัดจำหน่ายหนังสือนานาชาติ ตลอดจนองคืกรที่เกี่ยวข้องจัดให้มีโครงการ "เมืองหนังสือโลก" หรือ "World Book Capital" ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอ่านมากขึ้นในทุกประเทศ

โดยเมืองที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหลวงของหนังสือจะเริ่มต้นงานตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน ไปตลอดปี จนถึงวันที่ 22 เมษายนปีถัดไป แล้วจึงส่งมอบไปยังเมืองอื่นที่ได้รับการคัดเลือกไว้ล่วงหน้าแล้ว

เมืองแรกที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหลวงแห่งหนังสือคือ กรุงมาดริด ประเทศสเปน สำหรับประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในปีนี้นั่นเอง

ในส่วนของภาพสัญลักษณ์ในการเป็นเมืองหนังสือโลกของ กรุงเทพมหานครนั้น คือ ภาพช้างอ่านหนังสือ พร้อมข้อความภาษาอังกฤษ Bangkok, Read for Life, World Book Capital 2013

ทางห้องสมุดฯ จึงขอเชิญนักเรียนโรงเรียนบ้านด่านโลดและนักเรียนทั่วประเทศทุกคน ร่วมกันอ่านหนังสือในเวลาว่าง เพื่อร่วมยินดีกับการที่ กรุงเทพมหานคร ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น