วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

The Librarian's Recommended English Book

ในฐานะบรรณารักษ์ (จำเป็น) ที่ต้องมาดูแลงานด้านห้องสมุดโดยไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้ สิ่งเดียวที่มีและน่าจะใกล้เคียงกับคุณสมบัติของบรรณารักษ์มากที่สุด คงเป็นเรื่อง การมีนิสัยรักการอ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือและวรรณคดีภาษาอังกฤษที่ชอบอ่านและมีเก็บสะสมไว้จำนวนหนึ่ง

เนื่องในโอกาสที่กรุงเทพมหานครได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลก 2013 และการเตรียมตัวด้านภาษาอังกฤษก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการในปี 2015 จึงขอถือโอกาสนี้นำหนังสือภาษาอังกฤษที่ได้อ่านและเก็บสะสมไว้มานำเสนอผ่านเว็บไซต์ห้องสมุดฯ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อร่วมแบ่งปันความประทับใจจากหนังสือภาษาอังกฤษหลายๆ เล่มที่ได้อ่านมา และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษของทั้งคุณครูและนักเรียน ดังที่ทราบกันดีว่า ภาษาอังกฤษได้รับการบัญญัติไว้้ในกฎบัตรอาเซียนให้เป็นภาษาสำหรับการทำงานหรือภาษากลางของประชาคมอาเซียนนั่นเอง


สำหรับหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกที่จะขอแนะนำได้แก่

Tuesdays with Morries

Tuesdays with Morries แต่งโดย Mitch Albom เป็นหนังสือประเภทนวนิยายเรื่องสั้น ตีพิมพ์เมื่อปี 1997 ติดอันดับหนังสือขายดีและขายไปแล้วหลายสิบล้านเล่มทั่วโลก ปัจจุบันได้รับการแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี

เป็นหนังสือเล่มบางๆ ที่หยิบขึ้นมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้อย่างไม่มีเบื่อ หนังสือเล่มนี้จะพาผู้อ่านไปเรียนรู้และซึมซับกับวิชา "ความหมายแห่งชีวิต" ซึ่งถ่ายทอดจากหัวใจของครูมอร์รี ผู้เป็นครูจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น